โดยประเด็นที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เช่น การป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นเดือน กุมภาพันธ์นี้ ทางจังหวัดแพร่ได้ประกาศและขอความร่วมมือในการงดปลูกข้าวนาปรัง เพราะการปลูกข้าวนาปรังใช้น้ำมาก จึงให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ทางจังหวัดแพร่ได้จัดงบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตามงบประมาณ ปี 2563-2564 ซึ่งจะลงในพื้นที่เฉพาะฝั่งตะวันตกของแม่น้ำยม ซึ่งในฤดูแล้งในปีนี้น้ำอุปโภคและบริโภค จะต้องไม่ขาดน้ำในฤดูกาลนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ จึงให้เกษตรกรที่จะปลูกพืชใช้น้ำน้อยก่อนและก่อนที่จะปลูกพืชชนิดใด จะต้องขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ด้านการเกษตรอำเภอหรือเกษตรจังหวัดได้
ในส่วนปัญหาเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนานเล็ก(PM 2.5) จังหวัดแพร่ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีมวลภาวะที่จำยอมเพราะจังหวัดแพร่เป็นแอ่งกระทะมีภูมิประเทศล้อมด้วยภูเขา จากการที่ในจังหวัดแพร่ก็มีการเผาอยู่บ้างและรอบข้างจังหวัดใกล้เคียงก็เกิดมีการเผาป่าเพื่อทำการเกษตร เช่นกันหมอกควันและฝุ่นละอองขนานเล็ก (PM 2.5) ก็ไหลมาตามกระแสลมมาสมทบให้มวลภาวะอากาศจึงเกินกว่ามาตรฐานในพื้นที่จังหวัดแพร่ ในช่วงวันที่ 26 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.ลอง และ อ.สอง ถือว่าเป็นจุดความร้อน ( Hotspot ) ระดับของจังหวัดแพร่ ให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจและขอความร่วมมือชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่าหรือมีไร่สวนเขตติดต่อกับผืนป่า การเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ( PM2.5 ) จากการที่เกษตรกรได้เร่งดำเนินการเผาให้แล้วเสร็จก่อนที่ทางจังหวัดแพร่จะประกาศวันห้ามเผา ชาวบ้านจึงได้ระดมเผาเศษสิ่งที่สามารถเผาไหม้ได้จึงเกิดมลภาวะอากาศขนานเล็ก ( PM 2.5 ) ขึ้น
ทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ ตั้งคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ (ไฟป่าและหมอกควัน) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และเชื่อมกับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับอำเภอ (ไฟป่าและหมอกควัน) ให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ (ไฟป่าและหมอกควัน) จัดตั้งจุดคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้ากระทำการใดๆในพื้นป่า โดยให้ถืออย่างเคร่งครัด ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการแก้ไขไฟป่าและหมอกควันและดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง ให้ศูนย์ฯอำเภอ จัดชุดปฎิบัติการลาดตระเวนและชุดปฎิบัติการดับไฟป่า ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ให้ศูนย์ฯ อำเภอ ประสานขอความร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดแพร่ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ให้จัดทำแผนการปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ เป็นประจำทุกวันๆละ 2 ช่วง ตั้งแต่เวลา 09.00-11.00น. และช่วงเวลา 13.00-15.00 น. ให้ สนง.ขนส่งจังหวัดแพร่และตำรวจภูธรจังหวัดแพร่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มงวด กวดขัน ตรวจจับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ พร้อมอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาด้านการจารจรที่ตรงจุดติดขัด รวมถึงมิให้มีการจอดรถบนถนนสายหลัก สถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน และในเขตชุมชนหนาแน่น
ส่วนทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ (ไฟป่าและหมอกควัน) ให้ดำเนินการจัดชุดปฏิบัติเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 2 ชุด เพื่อสนับสนุนศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ (ไฟป่าและหมอกควัน) ร้องขอ ให้ สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดแพร่ ร่วมกับหน่วยงานกระทรวงแรงงานฯในพื้นที่จังหวัดแพร่ ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมอาชีพให้กับบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากการที่จังหวัดแพร่ ในช่วงที่ทางจังหวัดแพร่กำหนด 1 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2563 เป็นช่วงวิกฤต และกำหนดทุกพื้นที่ทุกหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดแพร่ เป็นเขตควบคุมไฟป่า จัดทำแผนบูรณาการในการแบ่งพื้นที่ในการดับไฟป่า ในเขตพื้นที่ราบป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชน มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าระดับอำเภอ ให้ทำแนวเขตสันเขาและภูเขาสูงชันตามแนวเขตที่ได้รับมอบหมาย ให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ ) กับหน่วยดับไฟป่าของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ เป็นผู้ดำเนินการให้ทางตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ เปิดช่องทางรับแจ้งเหตุและแจ้งเบาะแส การเกิดไฟป่าและผู้กระทำให้เกิดไฟป่า โดยใช้แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายที่ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ทางด้าน นพ.วินัย ขจรพาณิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดการระบาดเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัส ( Coronavirus ) ที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย ประเทศจีน นั้นขออย่าให้ชาวจังหวัดแพร่ ตื่นตระหนกในเรื่องดังกล่าว ทางจังหวัดแพร่มีการเฝ้าระวัง โดยมีห้องแยกโรค เตรียมสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ และมีการซักประวัติสำหรับผู้ที่เคยเดินทางไปประเทศจีนมาหรือไม่ ทางด้าน นพ.วินัย ขจรพาณิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ได้ แนะนำให้ประชาชนกินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้งที่ทำสิ่งเคยปฏิบัติมาและควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค ทุกชนิด
หนานน้อย เวียงโกศัย : ข่าว
เบียร์ : เรียบเรียง
เฟรน : กราฟิก
แจ็ค : การตลาด
เบียร์ : เรียบเรียง
เฟรน : กราฟิก
แจ็ค : การตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น